ถาม-ตอบ (Q&A)
การพัฒนาเทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
การพัฒนาเทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การศึกษาและพัฒนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนด้วยหนังสือ อ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผน การจัดการเรียนรู้รูปแบบ BUDDHISM 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 /1 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัด ชลบุรี สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 28 คน โดยได้ทำการเลือก กลุ่มตัวอย่างได้มาในรูปแบบเจาะจง (Purposive sampling) วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ยของค่า ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่านัยสำคัญทางสถิติ t-test ผลการศึกษาพบว่า 1. การหาค่าประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยของ E1 / E2 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่ คะแนนเฉลี่ย 87.86/85.71 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการคิดที่จัดทำขึ้นนั้น มีประสิทธิภาพ สามารถนำมาพัฒนานักเรียนได้ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้ 2. เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ปรากฏว่าคะแนนหลังเรียนมากกว่า คะแนนก่อนเรียน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเรียนรู้และการพัฒนานักเรียนโดยใช้เทคนิคการสอน ในรูปแบบ BUDDHISM คู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถพัฒนา นักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้ 3 3. ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ BUDDHISM คะแนนเฉลี่ยที่ได้มาจากการนำคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมาวิเคราะห์คำนวณหาค่าดัชนี ประสิทธิผล ปรากฏว่า คะแนนหลังเรียนมีค่าคะแนนเพิ่มขึ้น 0.7452 หรือร้อยละ 74.52 ซึ่งเป็นไป ตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และนำคำสอนของ พระพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมาะสมที่จะดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( X= 4.93) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
IP : 27.55.93.164
โพสเมื่อวันที่ : 28 เม.ย. 2567,11:14 น.
ความเห็นที่ 10
โพสโดย
ชลธารา ถานิสโร
chon.tara@gmail.com
เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่น่าสนใจ เหมาะกับระดับชั้นของผู้เรียน และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
IP : 223.204.218.44
โพสเมื่อวันที่ : 01 พ.ค. 2567,21:16 น.
ความเห็นที่ 9
โพสโดย
อาทิตยา
Athitaya@nrws.ac.th
เป็นเทคนิคการสอนที่ดี น่าสนใจ สามารถนำไปปรับใช้ค่ะ
โพสโดย : อาทิตยา
IP : 171.96.136.189
โพสเมื่อวันที่ : 30 เม.ย. 2567,12:04 น.
ความเห็นที่ 8
โพสโดย
นางอรวรรณ เทียนทอง
wankim2540@gmail.com
เทคนิคการสอนเหมาะกับนักเรียน และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
IP : 182.232.40.58
โพสเมื่อวันที่ : 29 เม.ย. 2567,15:29 น.
ความเห็นที่ 7
โพสโดย
กมลรส
เทคนิคการสอนเหมาะกับนักเรียน และเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจเทคนิคการสอนนี้ด้วยนะคะ
โพสโดย : กมลรส
IP : 58.8.110.103
โพสเมื่อวันที่ : 29 เม.ย. 2567,09:38 น.
ความเห็นที่ 6
โพสโดย
อรณีย์ ทับทอง
oranee.sasi@gmail.com
เป็นสื่อนวัตกรรมที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาผลการเรียนรู้ วิชาพระพุทธศาสนา ได้อย่างดี ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์การเรียนเพิ่มขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาผู้เรียนมากค่ะ
IP : 49.228.122.38
โพสเมื่อวันที่ : 28 เม.ย. 2567,14:52 น.
ความเห็นที่ 5
โพสโดย
สาสุณี
-
เป็นการพัฒนาสื่อการสอนที่ดีมากๆ สามารถนำความรู้ไปใช้เกิดประโยชน์มากๆ และรูปแบบหลากหลายแปลกใหม่แก่นักเรียน
โพสโดย : สาสุณี
IP : 171.7.236.80
โพสเมื่อวันที่ : 28 เม.ย. 2567,13:09 น.
ความเห็นที่ 4
โพสโดย
วิภาสิณี อิ่มสะอาด
vipasinee.rayda@gmail.com
เทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา เหมาะสมกับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5
IP : 27.55.92.178
โพสเมื่อวันที่ : 28 เม.ย. 2567,13:04 น.
ความเห็นที่ 3
โพสโดย
ครูทัศ
tassy.ks@gmail.com
รูปแบบการจัดการด้านการสอนสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมกับนักเรียน สามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
โพสโดย : ครูทัศ
IP : 49.228.120.234
โพสเมื่อวันที่ : 28 เม.ย. 2567,12:56 น.
ความเห็นที่ 2
โพสโดย
มาลี ยินดีสุข
Maleeyindeesuk@gmail.com
เป็นการพัฒนาผู้เรียนได้ดีมากค่ะ
IP : 49.229.181.125
โพสเมื่อวันที่ : 28 เม.ย. 2567,11:55 น.
ความเห็นที่ 1
โพสโดย
คนึงนิตย์
Srimuang09052520@gmail.com
เป็นรูปแบบการพัฒนาที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เหมาะสมกับวัย สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้จริง ยอดเยี่ยมมากค่ะ
โพสโดย : คนึงนิตย์
IP : 1.46.65.46
โพสเมื่อวันที่ : 28 เม.ย. 2567,11:47 น.
แสดงความเห็น
ความคิดเห็น :
ชื่อ :
อีเมล :
เบอร์โทร :
กรอกรหัส :